![](https://mooc.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/11-300x225.png)
พลเมืองดิจิทัลรู้เท่าทันข่าวปลอม
เกี่ยวกับรายวิชา
ความหมายและลักษณะข่าวปลอม การแพร่กระจายของข่าวปลอม ข่าวปลอมในภาวะวิกฤตสังคม ผลกระทบจากข่าวปลอมในระดับและมิติต่าง ๆ การรู้เท่าทันข่าวปลอม แนวทางการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหักล้างข่าวปลอม
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- LO1 : ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายและลักษณะของข่าวปลอมได้
- LO2 : ผู้เรียนสามารถรู้เท่าทันข่าวปลอมที่แพร่กระจายตามสื่อต่าง ๆ ได้
- LO3 : ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่มีต่อบุคคล องค์กร สถาบัน หน่วยงานรัฐ เป็นต้น และผลกระทบในมิติ การเมือง สิทธิผู้บริโภค สิทธิมนุษยชน ความขัดแย้งได้
- LO4 : ผู้เรียนสามารถป้องกันและตรวจสอบข้อเท็จจริง (fact-checking) เพื่อหักล้างข่าวปลอมได้
เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา
- Length
- Price
- Level
- Target Group
- How To Pass
- Certificate
- 5 ชั่วโมงการเรียนรู้
- ไม่มีค่าใช้จ่าย
- ขั้นกลาง
- นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
- ต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
- มี
อาจารย์ผู้สอน
![Screenshot 2566-09-20 at 09.29.39 Screenshot 2566-09-20 at 09.29.39](https://mooc.psu.ac.th/wp-content/uploads/elementor/thumbs/Screenshot-2566-09-20-at-09.29.39-qco3wli5tlymde5gtipjldtwgpa9jpic4278cn7n18.png)
ผศ.ภีรกาญจน์ ไค่นุ่นนา
- สาขานิเทศศาสตร์
- คณะวิทยาการสื่อสาร
![](https://mooc.psu.ac.th/wp-content/uploads/2022/09/Screen-Shot-2565-12-07-at-14.31.07.png)