จิตวิทยาดิจิทัล: การเชื่อมโยงใจ และโลกออนไลน์
โดย คณะศึกษาศาสตร์
เกี่ยวกับรายวิชา
“จิตวิทยาดิจิทัล: ความเชื่อมโยงระหว่างจิตใจและโลกออนไลน์” รายวิชานี้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยีดิจิทัล โดยมุ่งเน้นผลกระทบต่อความคิด พฤติกรรม และสุขภาพจิต ตลอดจนแนวทางการใช้เทคโนโลยีอย่างสมดุล ผู้เรียนจะได้ทำความเข้าใจกับภาวะเสพติดดิจิทัล (Digital Addiction), สุขภาพจิตในยุคดิจิทัล เช่น การสร้างอัตลักษณ์ใน (Metaverse), ความเห็นอกเห็นใจในโลกออนไลน์ (Digital Empathy), ความกลัวตกกระแส (Fear of Missing Out), การหลงเชื่อ (Deepfake) และการดูแลสุขภาพจิตผ่าน Digital Detox
“จิตวิทยาดิจิทัล: การเปลี่ยนโลกออนไลน์ให้เป็นพื้นที่เสริมสร้างสุขภาวะทางจิตใจ โดยไม่ให้โลกออนไลน์มาเป็นสิ่งที่ควบคุม คุกคามสุขภาพจิตของเรา”
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- CLOs1 : ผู้เรียนจะสามารถจำแนกและอธิบายแนวคิดสำคัญที่เกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์ เช่น ภาวะเสพติดดิจิทัล (Digital Addiction) , การสร้างอัตลักษณ์ใน (Metaverse), ความเห็นอกเห็นใจในโลกออนไลน์ (Digital Empathy), ความกลัวตกกระแส (Fear of Missing Out), การหลงเชื่อ (Deepfake) ตามหลักการทางจิตวิทยา
- CLOs2 : ผู้เรียนจะสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างจิตวิทยากับเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ส่งผลต่อความคิด พฤติกรรม และสุขภาพจิตในบริบทของโลกออนไลน์ได้อย่างเป็นระบบ
- CLOs3 : ผู้เรียนจะสามารถวิเคราะห์และประเมินปัญหาที่เกิดจากภาวะเสพติดดิจิทัล (Digital Addiction) และสุขภาพจิตในยุคดิจิทัล เพื่อจัดการและป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
- CLOs4 : ผู้เรียนสามารถนำแนวคิด Digital Detox และเทคนิคการสร้างสมดุลในการใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพจิตในชีวิตประจำวัน
เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา
- Length
- Price
- Level
- Target Group
- How To Pass
- Certificate
- 5 ชั่วโมงการเรียนรู้
- ไม่มีค่าใช้จ่าย
- ขั้นกลาง
- นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
- ต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
- มี
อาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์จุฑามาศ เสถียรพันธ์
- คณะศึกษาศาสตร์
