การพัฒนาเกม 3D เบื้องต้นด้วย Unreal Engine 5
โดย สาขาวิทยาศาสตร์การคำนวณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เกี่ยวกับรายวิชา
การพัฒนาเกม 3D เบื้องต้นด้วย Unreal Engine 5 เป็นรายวิชาที่ออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างทักษะและความรู้ด้านการออกแบบและพัฒนาเกม 3 มิติ โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการหน้าต่างการทำงาน (Viewport) ของโปรแกรม Unreal Engine 5 การออกแบบฉาก (Level Designing) และการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วย Blueprint ซึ่งเป็นระบบโปรแกรมแบบไม่ต้องเขียนโค้ด (Visual Scripting) ที่ใช้งานง่ายและเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น
ในการเรียนรายวิชานี้ ผู้เรียนจะสามารถพัฒนาเกม 3 มิติขั้นพื้นฐานของตนเองได้ ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบฉาก การสร้างเหตุการณ์และปฏิสัมพันธ์ในเกม ไปจนถึงการทดสอบและการเผยแพร่เกมตัวอย่าง (Game Demo) ได้ด้วยตนเอง โดยมีลำดับการเรียนรู้ตั้งแต่การทำแบบทดสอบก่อนเรียน การเรียนรู้บทย่อย การทำแบบทดสอบท้ายบท และการทำแบบทดสอบหลังเรียน เพื่อวัดและประเมินผลการเรียนรู้
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- CLOs1 : อธิบายและใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ ในโปรแกรม Unreal Engine 5 สำหรับการสร้างและจัดการฉากเกม ได้อย่างถูกต้อง
- CLOs2 : พัฒนาระบบและเหตุการณ์ต่าง ๆ ภายในเกม 3 มิติขั้นพื้นฐานโดยใช้ Blueprint ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย
- CLOs3 : เข้าใจและอธิบายกระบวนการเผยแพร่ผลงานเกม 3 มิติตั้งแต่กระบวนการ Build ไปยังการเผยแพร่เกมสู่ท้องตลาดด้วย Unreal Engine 5 ได้
เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา
- Length
- Price
- Level
- Target Group
- How To Pass
- Certificate
- 5 ชั่วโมงการเรียนรู้
- ไม่มีค่าใช้จ่าย
- ขั้นกลาง
- นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
- ต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
- มี
อาจารย์ผู้สอน
- ผศ. ดร. ชินพงศ์ อังสุโชติเมธี
- คณะ วิทยาศาสตร์
