มารยาททางสังคมยุคดิจิทัล
เกี่ยวกับรายวิชา
ยุคดิจิทัล มีความเปลี่ยนแปลงในสังคมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี ซึ่งประเทศไทยก้าวเข้าสู่ Thailand 4.0 อย่างเต็มตัวเมื่อไม่นานมานี้ กอปรกับปัญหาสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และปัญหาโรคระบาดโควิด 19 ที่ผู้คนทั่วโลกกำลังเผชิญ ขณะเดียวกันมารยาททางสังคมที่จำเป็นกลับถูกละเลยเพิกเฉย ทั้ง ๆ ที่มีความสำคัญและจำเป็นกับการใช้ชีวิตประจำวัน (ส่วนตัว การเรียน การทำงาน) ที่สำคัญ ส่วนใหญ่มีความเชื่อที่ว่าเรื่องมารยาททางสังคมเป็นหน้าที่ของผู้ปกครองทางบ้านที่จะต้องบ่มเพาะปลูกฝังบุตรหลานด้วยตนเอง ทำให้ในสถาบันการศึกษามุ่งส่งเสริมทักษะความรู้ทางวิชาการและวิชาชีพ Hard skills เพื่อนำไปประกอบวิชาชีพ ซึ่งในทางปฏิบัติพบว่าผู้ปกครองต้องทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว เวลาที่จะอบรมบ่มเพาะมารยาททางสังคมจึงไม่มีเท่ากับสมัยก่อนที่มีปู่ยา ตายาย ช่วยเลี้ยงเด็ก ครอบครัวสมัยใหม่เป็นครอบครัวเดี่ยว (พ่อ แม่ ลูก) ความคาดหวังเรื่องมารยาททางสังคมจึงถูกผลักมาที่สถาบันการศึกษา ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นที่จะนำเสนอเรื่องมารยาททางสังคมยุคดิจิทัลเพื่อนำไปใช้สอนนักศึกษารายวิชาทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 (Life Skills in the 21st Century) ตลอดจนสำหรับผู้สนใจทั่วไปนำไปสอนบุตรหลานและเยาวชนเพื่อบ่มเพาะและปลูกฝั่งมารยาททางสังคมยุคดิจิทัลให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เก่ง ดี มีคุณธรรม และมีมารยาททางสังคมสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างปกติสุข
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
LO1 : ผู้เรียนมีความเข้าใจความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับมารยาททางสังคมยุคดิจิทัล
LO2 : ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์มุมมองเกี่ยวกับมารยาททางสังคมยุคดิจิทัล
LO3 : ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีกับกรณีศึกษามารยาททางสังคมยุคดิจิทัล
เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา
- Length
- Price
- Level
- Target Group
- How To Pass
- Certificate
- 5 ชั่วโมงการเรียนรู้
- ไม่มีค่าใช้จ่าย
- ขั้นพื้นฐาน
- นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
- ต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60
- มี