เทคโนโลยีทางการสืบพันธุ์เพื่อเพิ่มผลผลิตในสัตว์เคี้ยวเอื้อง

โดย คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

เกี่ยวกับรายวิชา

      กายวิภาค สรีรวิทยาของระบบสืบพันธุ์ในสัตว์เคี้ยวเอื้องเพศผู้และเพศเมียเบื้องต้น การปฏิสนธิ การตั้งท้อง การคลอด การรีดเก็บและการประเมินคุณภาพน้ำเชื้อเบื้องต้น การเหนี่ยวนำการเป็นสัด การผสมเทียม ขั้นตอนการผสมเทียม  การย้ายฝากตัวอ่อน เทคโนโลยีทางระบบสืบพันธุ์อื่นๆที่สำคัญในสัตว์เคี้ยวเอื้อง วิธีการจัดการระบบสืบพันธุ์ที่สำคัญในฟาร์มสัตว์เคี้ยวเอื้อง

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

LO1 : ผู้เรียนสามารถมีความรู้เกี่ยวกับกายวิภาค สรีรวิทยา และการทำงานของระบบสืบพันธุ์ในสัตว์เคี้ยวเอื้องได้
LO2 : ผู้เรียนสามารถเข้าใจและอธิบายหลักการผสมพันธุ์ การปฏิสนธิ การเจริญเติบโตของตัวอ่อน และการตั้งท้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ
LO3 : ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ ได้แก่ การจัดการผสมเทียม และการตรวจคุณภาพน้ำเชื้อ เพื่อเพิ่มผลผลิตในสัตว์เคี้ยวเอื้องได้
LO4 : ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัญหา และวางแผนการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบจากการจัดการระบบสืบพันธุ์ในสัตว์เคี้ยวเอื้อง โดยใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีชีวภาพทางระบบสืบพันธุ์
LO5 : ผู้เรียนสามารถสังเคราะห์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการระบบสืบพันธุ์ในสัตว์เคี้ยวเอื้อง เช่น การจัดการการคลอดในสัตว์เคี้ยวเอื้องได้ด้วยตนเอง อันเป็นความรู้ที่เกิดขึ้นจากการที่ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน

ดร.น.สพ.สฤษฏิ์วิชญ์ ปัญญาบริบาลบ์

สาขาวิชาสัตวแพทยศาสตร์

ดร.สพ.ญ.มานิตา วิทยารัตน์

สาขาวิชาสัตวแพทยศาสตร์

Creative commons สัญญาอนุญาตสิทธิ์

“สื่อการสอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของ PSU lifelong และเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตสิทธิ์แบบ Creative Commons ด้วยเงื่อนไข CC BY NC SA”