Soft Skills ที่จำเป็นต่อการทำงานในโลกยุคดิจิทัล
โดย คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ
เกี่ยวกับรายวิชา
ในโลกดิจิทัลปัจจุบันตลาดแรงงานต้องการทรัพยากรมนุษย์หรือบุคลากรที่ผ่านการฝึกฝนด้าน Soft Skill เพราะถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้บุคคลสามารถปรับตัว ทำงานร่วมกับผู้อื่น และสร้างคุณค่าในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาประกอบด้วย ความรู้พื้นฐานของ Soft Skills และความสำคัญในโลกดิจิทัลที่เน้นการทำงานร่วมกับเทคโนโลยี การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล (Effective Communication) การปรับตัวและยืดหยุ่นในสถานการณ์เปลี่ยนแปลง (Adaptability & Flexibility) ทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (Creative Problem-Solving) การทำงานร่วมกันในทีมข้ามวัฒนธรรม (Teamwork & Collaboration) การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) การบริหารเวลาและจัดลำดับความสำคัญ (Time Management) ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง (Lifelong Learning) และการสร้างแบรนด์ส่วนตัวในโลกดิจิทัล (Personal Branding)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
- CLOs1 : ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์บทบาทของ Soft Skills ที่สำคัญต่อการทำงานในยุคดิจิทัล เช่น การสื่อสารผ่านเครื่องมือออนไลน์และการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- CLOs2 : ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารในสภาพแวดล้อมดิจิทัล เช่น การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการประชุมและการจัดการงานทีมได้อย่างมืออาชีพ
- CLOs3 : ผู้เรียนสามารถออกแบบกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ส่วนตัวในโลกออนไลน์ (Personal Branding) เพื่อเพิ่มโอกาสทางอาชีพในยุคดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม
เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา
- Length
- Price
- Level
- Target Group
- How To Pass
- Certificate
- 5 ชั่วโมงการเรียนรู้
- ไม่มีค่าใช้จ่าย
- ขั้นกลาง
- นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
- ต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
- มี
อาจารย์ผู้สอน
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระพีพันธ์ เผ่าชู
- คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ
